Sao lưu và phục hồi máy tính sử dụng windown 7

3/26/16 | 0 nhận xét
Chức năng Backup/Restore hệ điều hành được tích hợp sẵn trên các phiên bản windowns nhằm đề phòng trong quá trình sử dụng máy của bạn bị các lỗi liên quan đến phần mềm do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Bài viết này Namloan sẽ hướng dẫn các bạn tạo file Backup trên hệ điều hành Windows 7 để sửa chữa khôi phục (Restore) lại máy tính của bạn khi gặp phải lỗi.
Sao lưu và phục hồi máy tính win 7 khi sử dụng

Về cơ bản Backup cũng giống như việc bạn tạo ra một file Ghost của hệ điều hành hiện tại và lưu trữ nó trong máy tính, để khi gặp phải các lỗi liên quan đến phần mềm khiến máy không thể hoạt động tốt được thì ta sẽ khôi phục máy lại thời điểm mà máy đang chạy tốt nhất.
Bạn có thể xem video hướng dẫn tại đây

Hướng dẫn tạo file Backup trên hệ điều hành Windows 7

Backup chính là tạo ra các bản sao hệ điều hành Windows tại thời điểm bạn cài đặt backup để đề phòng trường hợp sảy ra lỗi trong quá trình sử dụng. Để thực hiện các bạn làm theo các bước sau đây:
- Bước 1: Bấm chọn menu Start và chọn Control Panel
Truy cập menu Start - Control Panel trong hệ điều hành windowns 7
- Bước 2: Tại cửa sổ Control Panel hiện ra bạn chọn phần Backup and Restore
Truy cập cài đặt Backup and Restore trong Control Panel

- Bước 3: Tại cửa sổ Backup and Restore bạn chọn Create a system image trên thanh bên trái
Truy cập Create a system image tại cửa sổ Backup and Restore
- Bước 4: Tiếp theo xuất hiện một cửa sổ hỏi bạn vị trí bạn muốn lưu file Backup, rất đơn giản hãy chọn ổ đĩa bạn muốn tại mục On a hard disk sau đó bấm Next.
Sao lưu và phục hồi máy tính win 7 khi sử dụng
- Bước 5: Chọn ổ đĩa hệ điều hành bạn muốn Backup, thông thường thì là ổ C (đã được tích sẵn dấu chọn) nếu bạn cài hệ điều hành trên ổ đĩa khác thì tích dấu chọn vào ổ đĩa đó sau đó bấm Next để bắt đầu.
- Bước 6: Tiếp theo bấm chọn Start Backup để tiến hành quá trình sao lưu toàn bộ dữ liệu hệ điều hành bạn đang sử dụng.

Quá trình sao lưu (Backup) phụ thuộc vào dung lượng cần Backup và cấu hình máy tính của bạn mà thời gian sẽ nhanh hoặc chậm, thông thường thì không quá lâu (Từ 5 đến 30 phút là hoàn thành).
Sao lưu và phục hồi máy tính win 7 khi sử dụng
- Sau khi quá trình Backup dữ liệu hoàn tất sẽ có một hộp thoại hiện ra hỏi bạn có muốn lưu trữ file vừa tạo trên CD/DVD hay không, nếu có chọn Yes, nếu  không chọn No đóng cửa sổ lại là xong quá trình Backup.
- Bạn có thể sao lưu file Backup vừa xong vào ổ USB bằng cách truy cập vào ổ bạn chứa file Backup (ở bước 4 bên trên) và copy.
- Vậy là bạn đã tạo xong một file Backup dữ liệu hệ điều hành để lưu trữ và sử dụng khi máy tính bị lỗi liên quan đến hệ điều hành rồi đó.

Cách khôi phục (Restore) trên hệ điều hành Windows 7

Restore là quá trình khôi phục máy tính của bạn trở về trạng thái  khi bạn Backup dữ liệu hệ điều hành máy tính. Tất cả các cài đặt hệ điều hành, phần mềm,v.v... sẽ được khôi phục lại như khi bạn backup, tất cả những cài đặt và phần mềm được cài đặt sau thời điểm tạo file Backup sẽ không còn. Quá trình Restore không khó các bạn có thể làm như sau:
- Bước 1: Trong khi khởi động máy tính bạn nhấn liên tục phím F8 để truy cập vào Advanced Boot options sau đó chọn Repair Your Computer
Hộp thoại System Recovery Options mở ra bạn nhấn Next
Sao lưu và phục hồi máy tính sử dụng windown 7

Nếu máy bạn đặt mật khẩu thì sẽ phải nhập mật khẩu để đăng nhập và tiếp tục quá trình restore này. nếu không có mật khẩu thì tiến hành bước tiếp theo.
- Bước 2: Tại hộp thoại System Recovery Options bạn chọn System Image Recovery
Sao lưu và phục hồi máy tính sử dụng windown 7
- Bước 3: Bạn bấm chọn Select a system image rồi nhấn Next => Tại cửa sổ hiện ra bấm chọn ổ đĩa chứa file Backup trong ô Location rồi nhấn Next

Sao lưu và phục hồi máy tính sử dụng windown 7

- Bước 4: Nếu bạn từng Backup tại những khoảng thời gian khác nhau thì sẽ có một danh sách hiện thị từng khoảng thời gian bạn sao lưu trước đây, bạn chọn thời điểm bạn muốn khôi phục trong phần Date and time sau đó nhấn Next => Finish để kết thúc quá trình chọn file Backup
-  Bước 5: Một hộp thoại nhắc nhở hiện ra, bạn nhấn Yes để bắt đầu quá trình Restore=> sau đó bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại máy để hoàn tất quá trình Restore
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Hãy like nếu bài viết có ích →

Post a Comment

≡ NỘI QUY PHẢN HỒI
» Blog nhằm mục đích hướng dẫn, chia sẻ những thông tin cho tất cả mọi người, do vậy để hữu ích chúng tôi rất mong nhận được các phản hồi từ các bạn.
» Những chủ đề chúng tôi đưa ra đều được thử nghiệm và kiểm duyệt trước khi chia sẻ do vậy nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hãy để lại nhận xét của bạn, chúng tôi sẽ trả lời khi có phản hồi từ các bạn.
» Hy vọng các bạn để lại những phản hồi có tính chất xây dựng không nên spam link.

Mã Hóa Code